ทำความเข้าใจวิธีการทำงานของอะไหล่ปริ้นเตอร์

เครื่องพิมพ์คอมพิวเตอร์ใช้งานได้ดีเมื่อทำงานอย่างถูกต้อง แต่เมื่อใช้งานไม่ได้ตามที่ควรจะเป็น ก็อาจกลายเป็นสาเหตุของความหงุดหงิดได้อย่างแท้จริง หากคุณทราบวิธีการทำงานของอะไหล่ปริ้นเตอร์ แสดงว่าคุณมักจะมีปัญหากับเครื่องพิมพ์น้อยลง และคุณมีแนวโน้มที่จะสามารถซ่อมแซมเครื่องพิมพ์ได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทเป็นเครื่องพิมพ์ที่ถูกที่สุดที่คุณสามารถซื้อได้ และด้วยเหตุนี้หลายคนจึงเลือกซื้อเครื่องพิมพ์เหล่านี้แทนเครื่องพิมพ์เลเซอร์ที่มีราคาแพงกว่า เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทจะวางหยดหมึกขนาดเล็กมากลงบนหน้าที่พิมพ์

อะไหล่ปริ้นเตอร์มากจนแทบจะมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า

โดยการนำหยดน้ำเล็กๆ เหล่านี้มารวมกัน คุณจะเห็นภาพหรือพิมพ์บนหน้าที่พิมพ์ของคุณ เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ตและเครื่องพิมพ์อื่นๆ ที่คล้ายคลึงกัน ไม่เคยแตะต้องแผ่นกระดาษที่พิมพ์จริงๆ อะไหล่ปริ้นเตอร์ใช้ชุดหัวฉีดเพื่อฉีดหมึกลงบนหน้ากระดาษ ซึ่งจะทำให้คุณได้ภาพสุดท้ายที่คุณเห็นบนกระดาษ เนื่องจากอะไหล่ปริ้นเตอร์ไม่เคยสัมผัสกระดาษจริง ๆ จึงถือว่าเป็น “เครื่องพิมพ์ที่ไม่กระทบ” ในทางกลับกัน เครื่องพิมพ์ดีดใช้แรงกระแทกอย่างแรงเพื่อวางภาพบนหน้ากระดาษ รูปร่างที่แท้จริงของตัวอักษรหรือตัวเลขจากแถบบนเครื่องพิมพ์ดีดจะกระทบกับริบบิ้น

ดันหมึกลงบนหน้ากระดาษมีเครื่องพิมพ์แบบไม่กระแทกประเภทอื่นๆ มากมาย  แต่ส่วนมากจะไม่ค่อยได้ใช้งานหรือถือว่าแพงเกินไป บ่อยครั้ง คุณสามารถหาอะไหล่ปริ้นเตอร์ได้ในราคาต่ำกว่า 50 ดอลลาร์ ซึ่งจะช่วยให้เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ตน่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับผู้บริโภคส่วนใหญ่ ภายในอะไหล่ปริ้นเตอร์ คุณจะพบชิ้นส่วนต่างๆ มากมาย หัวพิมพ์เป็นส่วนหลักของเครื่องพิมพ์ ประกอบด้วยชุดหัวฉีดที่พ่นหมึกลงบนกระดาษ นอกจากนี้ยังมีมอเตอร์ตัวกั้นหัวพิมพ์ที่เคลื่อนหัวพิมพ์ไปมาบนกระดาษขณะพิมพ์ เข็มขัดยึดหัวพิมพ์กับมอเตอร์ตัวกั้นหัวพิมพ์

แถบกันโคลงจะใช้เพื่อทำให้หัวพิมพ์คงที่ภายในเครื่องพิมพ์

คุณจะพบถาดป้อนกระดาษและลูกกลิ้งกระดาษ รวมถึงมอเตอร์ป้อนกระดาษ อะไหล่ปริ้นเตอร์ของตัวป้อนกระดาษจะซิงโครไนซ์การเคลื่อนของกระดาษกับของหัวพิมพ์ เพื่อให้รูปภาพที่กำลังพิมพ์ปรากฏบนตำแหน่งที่ถูกต้องของหน้า เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทรุ่นใหม่ๆ ส่วนใหญ่ใช้พอร์ต เพื่อเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ของคุณ แต่ยังมีรุ่นเก่าๆ บางรุ่นที่ใช้พอร์ตขนาน เมื่อคุณซื้อเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ตใหม่ เครื่องพิมพ์จะมาพร้อมกับแผ่นดิสก์ที่คุณจะต้องติดตั้งซอฟต์แวร์ลงในคอมพิวเตอร์ของคุณ เมื่อคุณวางแผ่นดิสก์ลงในคอมพิวเตอร์ของคุณ

มันจะเปิดใช้งานวิซาร์ดการติดตั้ง โดยทั่วไป อะไหล่ปริ้นเตอร์จะให้คำแนะนำที่ง่ายต่อการปฏิบัติตามเกี่ยวกับวิธีการวางซอฟต์แวร์ลงในคอมพิวเตอร์ของคุณ ฮาร์ดแวร์เดียวที่คุณจะต้องติดตั้งในอะไหล่ปริ้นเตอร์จริงๆ คือ สายไฟเข้ากับเต้ารับไฟฟ้า สายไฟจากเครื่องพิมพ์ไปยังคอมพิวเตอร์ของคุณ จากนั้นคุณจะต้องติดตั้งหมึก ตลับหมึก ทำให้คุณมีเฉพาะกระดาษที่จะโหลด สำหรับผู้ที่ไม่เคยใช้เครื่องพิมพ์คอมพิวเตอร์มาก่อน สิ่งสำคัญที่พวกเขาสนใจเมื่อเรียนรู้คือการใส่กระดาษและวิธีเปลี่ยนตลับหมึก สำหรับเจ้าของเครื่องพิมพ์คอมพิวเตอร์โดยเฉลี่ย

 

This entry was posted in บริการ. Bookmark the permalink.

Comments are closed.