ความจริงเกี่ยวกับรากเทียม

ทันตแพทย์จะพยายามรักษาหรือเปลี่ยนฟันด้วยการรักษา เช่น คลองรากฟัน สะพานฟัน และฟันปลอมแบบติดแน่นหรือถอดได้ น่าเสียดายที่ฟันที่รักษาคลองรากฟันจำนวนมากล้มเหลว สะพานฟันต้องการให้ฟันที่อยู่ติดกันที่แข็งแรงถูกตัดออก และฟันปลอมแบบถอดได้มักจะไม่เสถียรและต้องใช้กาวเหนียว รากฟันเทียมเป็นวิธีแก้ปัญหาเหล่านี้ และข้อกังวลมากมายที่เกี่ยวข้องกับฟันธรรมชาติก็หมดไป ซึ่งรวมถึงฟันผุด้วย รากเทียมแบบซี่เดียวสามารถใช้ได้กับผู้ที่ฟันหายไปตั้งแต่หนึ่งซี่ขึ้นไป รากเทียมถูกวางโดยการผ่าตัดในช่องที่เปิดโดยทันตแพทย์ของคุณในกระดูกขากรรไกร

หลังจากที่รากเทียมรวมกับกระดูกของคุณแล้ว

มันจะทำหน้าที่เป็นใหม่สำหรับครอบฟันที่จะมาแทนที่ฟันที่หายไปของคุณ รากเทียมซึ่งทำขึ้นให้ดูเหมือนฟันธรรมชาติ ติดเข้ากับรากฟันเทียมและอุดช่องว่างที่เหลืออยู่ในปากโดยฟันที่หายไป เพื่อให้ขั้นตอนนี้ได้ผล ต้องมีกระดูกในกรามเพียงพอ และกระดูกต้องแข็งแรงพอที่จะยึดและรองรับรากเทียมได้ หากมีกระดูกไม่เพียงพอ อาจต้องเสริมด้วยขั้นตอนที่เรียกว่าการเสริมกระดูก นอกจากนี้ ฟันธรรมชาติและเนื้อเยื่อรองรับใกล้ตำแหน่งที่จะวางรากฟันเทียมจะต้องมีสุขภาพที่ดี มีเหตุผลมากมายในการเปลี่ยนฟันที่หายไป ช่องว่างระหว่างฟันของคุณ

หากชัดเจนเมื่อคุณยิ้มหรือพูด รากเทียมเป็นปัญหาด้านความสวยงาม ฟันที่หายไปบางส่วนอาจส่งผลต่อคำพูดของคุณทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของฟัน ฟันกรามที่หายไปอาจไม่สังเกตเห็นเมื่อคุณพูดหรือยิ้ม แต่การไม่มีฟันกรามอาจส่งผลต่อการเคี้ยว เมื่อฟันหายไป แรงกัดของฟันที่เหลือจะเริ่มเปลี่ยนไป เมื่อการกัดเปลี่ยนไปเพื่อชดเชยฟันที่สูญเสียไป มีความเสี่ยงที่จะเกิดแรงกดและความรู้สึกไม่สบายในข้อต่อกราม หากไม่เปลี่ยนฟันที่หายไป

รากฟันเทียมคืออะไร

รากเทียมเป็นทางเลือกหนึ่งในการเปลี่ยนฟัน รากฟันเทียมเป็นอุปกรณ์ที่ผลิตขึ้นโดยวางไว้ในกรามบนหรือขากรรไกรล่าง โดยทำหน้าที่เป็นจุดยึดสำหรับฟันทดแทน รากฟันเทียมทำจากไททาเนียมและวัสดุอื่นๆ ที่เข้ากันได้กับร่างกายมนุษย์ ฟันที่ฝังรากเทียมประกอบด้วยหลายส่วน รากเทียมซึ่งทำจากไททาเนียมจะวางไว้ที่กระดูกขากรรไกรบนหรือล่าง สามารถทำจากไทเทเนียม ทอง หรือพอร์ซเลน มันถูกยึดติดกับรากฟันเทียมด้วยสกรู ส่วนนี้เชื่อมต่อรากฟันเทียมกับเม็ดมะยม โดยปกติแล้วจะทำจากพอร์ซเลนผสมกับโลหะผสม

แต่ก็อาจเป็นครอบฟันที่เป็นโลหะทั้งหมดหรือครอบฟันทั้งหมดก็ได้ เม็ดมะยมติดอยู่กับหลักค้ำยันหรือติดกับรากฟันเทียมโดยตรง สามารถขันหรือยึดเข้ากับตัวค้ำยันได้ หากขันเม็ดมะยมเข้ากับหลักค้ำ รูสกรูจะถูกปิดด้วยวัสดุบูรณะ เช่น วัสดุอุดฟันสีเหมือนฟัน (คอมโพสิต) รากเทียมมีลักษณะและให้ความรู้สึกเหมือนฟันธรรมชาติ กระชับพอดีเมื่อคุณเคี้ยวและพูด รากฟันเทียมแบบซี่เดียวเป็นยูนิตแบบตั้งได้และไม่เกี่ยวข้องกับการรักษาฟันข้างเคียง ด้วยรากฟันเทียม ฟันที่อยู่รอบ ๆ จะยังคงไม่ถูกแตะต้องหากฟันแข็งแรง และอาจคงความแข็งแรงและความสมบูรณ์ของฟันไว้ได้

This entry was posted in ความสวยความงาม. Bookmark the permalink.

Comments are closed.