เพอร์ไลท์Rock – คุณสมบัติและการใช้งาน

หินเพอร์ไลท์เป็นแก้วภูเขาไฟที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ซึ่งมีน้ำอยู่ค่อนข้างมาก การก่อตัวของมันมักจะเกิดจากการให้น้ำของออบซิเดียน เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มันค่อนข้างผิดปกติที่จะขยายตัวอย่างมากเมื่อได้รับความร้อนเพียงพอ สิ่งนี้ทำให้น้ำหนักเบามากและมีการใช้งานเชิงพาณิชย์มากมาย โดยถูกขุดในอุตสาหกรรมทั่วภูมิภาคตะวันตกของอเมริกาเหนือ รวมถึงในประเทศอื่นๆ อีกหลายแห่งทั่วโลก ยังขาดข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับการผลิตเพอร์ไลท์ของโลก แต่ดูเหมือนว่าจะมีอยู่อย่างมากมาย และหวังว่าจะเป็นเช่นนั้นไปอีกหลายทศวรรษในอนาคต คุณสมบัติของมันเป็นที่รู้จักกันดีมาหลายปีแล้ว แต่จนกระทั่งปี 1949 สถาบันได้ก่อตั้งขึ้นและหินที่แปลกและไม่เหมือนใครนี้ถูกขุดขึ้นมาเพื่อมูลค่าทางการค้านับไม่ถ้วน

เพอร์ไลท์

เมื่อหินเพอร์ไลท์มีอุณหภูมิประมาณ 850 – 900 องศาเซลเซียส หินจะนิ่มลง (เพราะจริงๆ แล้วเป็นแก้ว) น้ำที่ขังอยู่ภายในโครงสร้างของหินจะระเหยกลายเป็นไอและหลุดออกไป ทำให้เกิดการขยายตัวได้ถึง 20 เท่าของปริมาตรเดิม กระบวนการนี้คล้ายกับการทำข้าวโพดคั่ว หินเพอร์ไลท์จะมีสีขาวสว่างหลังจากขยายตัว เนื่องจากการสะท้อนแสงของฟองอากาศนับล้านที่ติดอยู่ข้างใน สิ่งนี้ยังมีส่วนช่วยให้มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ในขณะที่หินเพอร์ไลท์ที่ยังไม่ได้ขยายจะมีความหนาแน่นรวมอยู่ที่ประมาณ 1100 กิโลกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เมื่อขยายแล้วจะมีความหนาแน่นรวม 30 – 150 กิโลกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

เนื่องจากมีความหนาแน่นต่ำและความถูกของหินเพอร์ไลท์ จึงมีการใช้งานเชิงพาณิชย์มากมายที่พัฒนาขึ้นเพื่อการใช้งาน อุตสาหกรรมการก่อสร้างและการผลิตใช้กันอย่างแพร่หลายในมอร์ตาร์น้ำหนักเบา ปูนปลาสเตอร์ และฉนวน เช่นเดียวกับกระเบื้องฝ้าเพดานและอุปกรณ์ช่วยกรองต่างๆ

อุตสาหกรรมพืชสวนใช้เพอร์ไลท์เป็นสารเติมแต่งในดินหรืออาจใช้เพียงอย่างเดียวสำหรับการขยายพันธุ์กิ่งก็ได้ 

คุณสมบัติน้ำหนักเบาทำให้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเพิ่มพีทและปุ๋ยหมักอื่นๆ ซึ่งช่วยรักษาความชื้นและให้อากาศ ปราศจากวัชพืช ปราศจากเชื้อ และมีค่า pH เป็นกลาง ทำให้มีค่า pH สูงในอุตสาหกรรมพืชสวน ทั้งเชิงพาณิชย์และในบ้านสำหรับการใช้งานส่วนตัว มีอยู่ในสารประกอบและปุ๋ยหมักหลายชนิดในตลาดปัจจุบัน

คุณสมบัติทนไฟของหินเพอร์ไลท์ทำให้มีประโยชน์อย่างมากในโรงหล่อ เช่นเดียวกับการหยุดไฟในครกและเซรามิก นอกจากนี้ยังใช้ในอุตสาหกรรมวัตถุระเบิด การใช้เพอร์ไลท์ที่เพิ่มขึ้นอีกประการหนึ่งคือการช่วยกรองสำหรับสระว่ายน้ำและระบบเทศบาล เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานประเภทนี้เนื่องจากจัดอยู่ในประเภทเฉื่อยทางเคมี

คาดว่าประมาณ 60% ของเพอร์ไลท์ที่ผลิตในสหรัฐอเมริกาถูกใช้ในบางรูปแบบโดยอุตสาหกรรมการก่อสร้าง จาก 40% ที่เหลือ ประมาณ 14% ใช้สำหรับผลิตภัณฑ์จากพืชสวน และส่วนที่เหลือจะใช้เป็นสารตัวเติม สารช่วยกรอง และการใช้งานอื่นๆ การใช้งาน เพอร์ไลท์ส่วนใหญ่มีไว้สำหรับรูปแบบที่ขยาย แม้ว่าจะมีบางครั้งที่ใช้หิน เพอร์ไลท์ดั้งเดิมหรือ ‘ดิบ’

ประโยชน์ของเพอร์ไลท์ที่สำคัญคือช่วยแก้ปัญหาดินแน่น เพิ่มความโปร่งในดิน อ่านต่อได้ที่นี่ https://www.allkaset.com/เพอร์ไลท์

This entry was posted in สินค้า. Bookmark the permalink.

Comments are closed.